Thursday, February 18, 2010

Nissan march eco car

วันนี้ (29 ตุลาคม 2009) บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดแถลงรายละเอียดแพลทฟอร์มใหม่ สำหรับรถยนต์ขนาดเล็กระดับโลกหรือ V-platform ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการเพื่อไขข้อสงสัยของสื่อมวลชนทั้งหลายที่อัดอั้นและอยากรู้รายละเอียดเกี่ยวกับโครงการนี้มาตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2009

และนั่นก็เป็นการประกาศว่านับจากนี้ไป นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) ก้าวเข้าสู่วงจรบริษัทระดับรถยนต์โลกอย่างแท้จริง หลังจากที่บริษัทเพียรพยายามปรับตัวถึง 6 ปีนับตั้งแต่บริษัทแม่เข้ามาถือหุ้น

แต่ใช่ว่า Nissan เพิ่งแถลงโครงการนี้ในไทยเป็นที่แรกในโลก ก่อนหน้านั้น Nissan เคยแถลงโครงการนี้ให้กับสื่อมวลชนจากสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ ณ ศูนย์การพัฒนาวิจัย Nissan ประเทศญี่ปุ่นในวันที่ 20 ตุลาคมก่อนวันงาน Tokyo Motorshow 1 วัน และ Nissan ประเทศอินเดียก็เพิ่งแถลงโครงการนี้ไปในวันที่ 27 ตุลาคมไม่นานนัก

ดังนั้นทีมงานรับผิดชอบหลักของโครงการ V-platform ทั้ง 4 ท่านจากบริษัท นิสสัน มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น ได้แก่
มร. วินเซนท์ โคบี รองผู้จัดการใหญ่สื่อสารองค์กรและโปรแกรมไดเร็กเตอร์
มร. โนริทาคา ซึรุ วิศวกรผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาแพลทฟอร์ม
มร. ซึโยชิ โคบายาชิ หัวหน้าวิศวกรด้านยานยนต์
และมร. คาโตะ เคโน หัวหน้าผู้เชี่ยวชาญด้านยานยนต์
ต้องเหนื่อยกันหน่อยเพื่อเดินสายแถลงรายละเอียดโครงการนี้ในประเทศที่มีความสำคัญต่อโครงการนี้มาก ได้แก่ ประเทศญี่ปุ่น,ประเทศอินเดีย ล่าสุดประเทศไทยก่อนที่พวกเขาจะต้องบินไปแถลงกันต่อที่ประเทศจีนต่อไป


ทำไมถึงต้องเป็น V-platform

ชื่อโครงการ V-platform นั้นย่อมาจากคำว่า Versatility แปลว่าหลากหลายได้อย่างคล่องตัว โครงการนี้เริ่มต้นงานพัฒนาในปี 2005 หรือใช้เวลาพัฒนารถในโครงการนี้ประมาณ 4 ปี เน้นกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาหรือตลาดขยายตัวเร็วอย่างประเทศ บราซิล รัสเซีย อินเดีย และจีนหรือคำที่นิยมเรียกกันว่ากลุ่มประเทศ BRIC



Nissan เชื่อว่าตลาดรถเล็กระดับ A-B Segment ยังมีช่องว่างเติบโตในตลาดซึ่งเกิดจากความต้องการรถเล็กที่ประหยัดน้ำมัน รถดังกล่าวมีราคาซื้อหาได้จึงมีแนวโน้มการขยายตัวของตลาดสูงขึ้นประมาณปีละ 2% นับตั้งแต่ปี 2009 เป็นต้นไป ทำให้โครงการดังกล่าวต้องเปิดตัวในประเทศที่กำลังพัฒนา ต้นทุนต่ำ ขยายตัวเร็วอันได้แก่ ประเทศไทย อินเดีย และจีน เป็นลำดับต้น ๆ ของโลก แทนที่จะเป็นกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วเช่น ญี่ปุ่น ยุโรป หรือสหรัฐอเมริกา



แนวคิดพื้นฐานของ V-platform มีหัวใจหลัก 3 ประการคือ ความกว้างขวาง กะทัดรัดน้ำหนักเบา,ดีไซน์สำหรับลูกค้าทั่วโลก ตอบสนองการใช้งานของคนท้องถิ่นได้,วิศวกรรมแพลทฟอร์มและเครื่องยนต์ใหม่เพื่อคุณค่าที่ดียิ่งขึ้น ทำให้สามารถตั้งราคาที่แข่งขันในตลาดได้



รายละเอียดทางวิศวกรรมที่สามารถยืดหยุ่นได้ตามเหมาะสมของตลาดแต่ละประเทศนั้น ๆ ได้แก่ สามารถปรับเปลี่ยนพวงมาลัยซ้ายและพวงมาลัยขวาได้,มีเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล ที่ไล่ระดับค่าไอเสียตั้งแต่แค่ Euro3 จนไปถึง Euro6 อันเข้มงวด,มีเกียร์ธรรมดา เกียร์อัตโนมัติ และเกียร์ CVT,ปรับให้เหมาะสมกับสภาพถนนทุกรูปแบบ



รถในโครงการ V-platform ก็ยังยืนยันว่ามีรถอย่างน้อย 3 รุ่นที่ใช้พื้นตัวถังแบบใหม่นี้และแชร์ชิ้นส่วนร่วมกัน (Common Part) ถึง 80% ใช้โครงสร้างตัวถึงครึ่งคันหน้าร่วมกันแต่ต่างกันที่รายละเอียดการดีไซน์รอบคัน (นึกภาพ Toyota Yaris และ Vios หรือ Honda Fit รุ่นแรก,Honda City เจเนเรชั่นที่แล้ว และ Honda Airwave ออกนะครับ ว่ารถดังกล่าวใช้โครงสร้างครึ่งคันหน้าร่วมกัน แต่ต่างกันที่ดีไซน์) อันได้แก่



คันแรก Nissan March เจเนเรชั่นที่ 4 รหัสพัฒนา X02A หรือบางครั้งก็เรียกว่า B02A แน่นอนต้องเป็นรถท้ายตัด 5 ประตูแต่ขนาดตัวถังถูกขยายขนาดให้ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมเห็นได้ชัด และเกลารูปร่างทั้งคันให้ดูเรียบง่ายเข้าถึงทุกเพศได้มากกว่ารุ่นเดิม


รุ่นที่ 2 เป็นรถซีดานรหัสพัฒนา L02B ที่ Headlightmag เคยนำเสนอไป จากการสังเกตภาพรถในพรีเซนเทชั่นพบว่าสัดส่วนครึ่งคันหน้าเท่ากับ Nissan March X02A ความยาวด้านหน้ารถดูยาวสมส่วนรับกับด้านท้าย และสัดส่วนของรถดูสมส่วนกว่าภาพ Clay Model ที่เคยลงในคอลัมน์สปายช็อตอีกด้วย

รุ่นที่ 3 รถมินิแวนอเนกประสงค์รหัสพัฒนา W02C จากการสังเกตภาพรถในพรีเซนเทชั่นพบว่าใช้โครงสร้างตัวถังร่วมกับรถสองรุ่นดังกล่าวแต่เปลี่ยนแปลงรายละเอียดให้แตกต่างขึ้น จากการรวบรวมข้อมูลโดยผู้เขียนพบว่า Nissan เองก็มีโครงการพัฒนารถมินิแวนสำหรับตลาดอาเซียนที่มีความสูงเพียงแค่ 1,500 กว่ามิลลิเมตร ดังนั้นรถคันนี้จังมีความเป็นไปได้สูงมากว่าคือ Nissan Grand Livina หรือ Livina Geniss โฉมต่อไปแน่นอน

มร. วินเซนท์ โคบี รองผู้จัดการใหญ่สื่อสารองค์กรและโปรแกรมไดเร็กเตอร์กล่าวเพิ่มเติมว่ารถที่พัฒนาบน V-platform ทั้ง 3 รุ่นจะต้องถูกผลิตจากฐานการผลิต 5 แหล่งได้แก่ ไทย อินเดีย จีน และฐานผลิตอีก 2 แห่งที่ยังไม่ระบุ ตั้งยอดผลิตให้ได้ถึง 1 ล้านคันต่อปีเพื่อวางจำหน่ายมากกว่า 150 ประเทศทั่วโลกภายในปี 2013 ให้ได้

นำเสนอความทันสมัย ความกว้างขวาง ประหยัดน้ำมัน ความคล่องตัว ความทนทาน คุณภาพดี เชื่อถือได้


ประเทศไทยจะได้รับเกียรติเปิดตัว Nissan March โฉมใหม่ซึ่งเป็นรถ V-platform คันแรกของโลกและยังเป็นรถในโครงการอีโคคาร์คันแรกของประเทศไทยในเดือนมีนาคม 2010 โดยใช้ชิ้นส่วนภายในประเทศถึง 80% จากนั้นก็จะถึงคิวของประเทศอินเดียเปิดตัวภายในเดือนพฤษภาคม 2010 ใช้ชิ้นส่วนภายในประเทศ 80% หลังจากนั้นประเทศจีนก็จะเปิดตัวตามไม่นานนักแต่เพิ่มสัดส่วนชิ้นส่วนภายในประเทศมากถึง 90% ก็เพราะว่าประเทศจีนรับผิดชอบผลิตชิ้นส่วนบางชิ้นป้อนประเทศไทยและอินเดีย เช่น ชิ้นส่วนเครื่องยนต์บางชิ้น เป็นต้น

ในอนาคตประเทศไทยอาจจะเพิ่มชิ้นส่วนภายในประเทศจาก 80% เป็น 94% ภายในปี 2012

1 comment:

  1. NissanMarch : นิสสันมาร์ชคลับ (ประเทศไทย)
    nissan march

    ReplyDelete